Follow US

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

Kế toán quản trị là gì? Công việc của Kế toán quản trị ra sao?

 

Kế toán quản trị là gì? Công việc của Kế toán quản trị ra sao?

Kế toán quản trị là thuật ngữ mới được biết đến và đang là xu hướng tại Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây. Ở Việt Nam, rất hiếm có công việc với đúng tên gọi Kế toán quản trị, mà kế toán quản trị là công việc với rất nhiều tên gọi khác nhau: Kế toán nội bộ, kế toán giá thành, kế toán chi phí, chuyên gia hoạch định chiến lược, giám đốc tài chính, quản trị rủi ro…

Kế toán quản trị là gì?

Thông thường, các bạn sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ bắt đầu với công việc kế toán tài chính. Sau vài năm, có khá nhiều người chuyển sang làm việc về kế toán quản trị. Có thể họ được yêu cầu từ những người quản lý, hoặc là bản thân họ thích làm những công việc đó. Ví dụ như: Vào một ngày đẹp trời, sếp gọi kế toán ra hỏi: "Em có biết làm sao để cắt giảm bớt chi phí không? Công ty mình hiện tại kinh doanh không được tốt. Anh muốn cắt bớt chi phí để tăng lợi nhuận lên."

Kế toán tài chính sẽ nói: "Em không biết. Đây không phải công việc của em, em chỉ lên báo cáo và chỉ làm sao cho đúng luật và quy định của bên Thuế thôi."

Và họ sẽ tiếp tục làm công việc của kế toán tài chính, họ hợp với kế toán tài chính hơn.

Còn nếu họ trả lời: "Ok sếp, để em xem lại."

Và sau đó: "Anh nên cắt bớt khoản này, khoản kia em thấy cũng không cần thiết lắm, phần này anh có thể tìm nhà cung cấp khác rẻ hơn…."

Vâng, công việc họ đang làm là của kế toán quản trị.

Kế toán quản trị là gì?


Các khái niệm về Kế toán quản trị

Kế toán quản trị là một bộ phận của hệ thống thông tin quản trị trong một tổ chức mà nhà quản trị dựa vào đó để hoạch định và kiểm soát hoạt động của tổ chức, theo Ronald W.Hilton, giáo sư đại học Cornell (Mỹ)

Kế toán quản trị là việc thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính theo yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế tài chính trong nội bộ đơn vị kế toán, theo bộ luật Kế toán Việt Nam năm 2003 và thông tư 53/2006/TT-BTC ngày 12/6/2006 của Bộ Tài chính hướng áp dụng kế toán quản trị doanh nghiệp.

Như vậy, tạm tóm tắt kế toán quản trị chính là một hệ thống kế toán cung cấp các thông tin định lượng cho những người sử dụng thông tin là những đối tượng trong hoặc ngoài tổ chức/đơn vị, với mục đích là giúp hoạch định và kiểm soát hoạt động của tổ chức/đơn vị.

Công việc của Kế toán quản trị ra sao?


Công việc của Kế toán quản trị ra sao?

Trong khi kế toán tài chính đang rối rắm với các quy định, làm sao để ra báo cáo đúng chuẩn, làm sao để tài sản và vốn khớp nhau. Thì kế toán quản trị lại đang lo giải quyết những vấn đề khác, liên quan đến kinh doanh hơn. Kế toán quản trị không cần báo cáo đúng chuẩn, họ cần phân tích các số liệu và liên hệ với tình hình thực tế để giải quyết rất nhiều bài toán theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Kế toán quản trị có vai trò chủ đạo và chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các nhà quản trị sẽ dựa trên thông tin mà kế toán quản trị cung cấp để đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững cho doanh nghiệp đó.

Ở đây chúng ta không so sánh công việc kế toán tài chính hay kế toán quản trị quan trọng hơn. Mỗi lĩnh vực sẽ cần những kỹ năng riêng, kiến thức riêng, yêu cầu khác nhau. Quan trọng là bạn phù hợp với lĩnh vực nào thôi nhé.

Mình có viết riêng 1 bài về Sự khác nhau giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị, các bạn vào link để đọc thêm nhé.